JOURNALSOneSelf

Board Game Experience with PLEARN

7 เมษายน 2017
, ,
17757138_238368133303335_2897848696892683237_n

          วันเสาร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา สมาชิกบางส่วนของ OneSelf ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมของ PLEARN ซึ่งเป็นโครงการที่ต้องการสร้างการเรียนรู้รูปแบบใหม่ผ่านบอร์ดเกม ซึ่งทางโครงการ PLEARN ได้จัดกิจกรรม “บอร์ดเกมเพื่อการค้นหาตัวตน” โดยจัดกิจกรรมให้กับน้อง ๆ ที่ได้รับทุนในโครงการสอนเสริมฯ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้ากรุงธนบุรี ซึ่งน้อง ๆ จะมีโอกาสได้สะท้อนตัวตนผ่านการเล่นบอร์ดเกม และทำแบบสอบถามว่าตนเองรู้สึกอย่างไร ได้เรียนรู้อะไรบ้าง เพราะการเล่นบอร์ดเกมนั้น เปรียบเสมือนสถานการณ์จำลองในชีวิตจริงที่มีเป้าหมายบางอย่างที่เราต้องบรรลุ ทำให้เราต้องกระทำพฤติกรรมบางอย่างตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในเกมนั้น เราจึงเห็นพฤติกรรมบางอย่างที่บางคนอาจไม่เคยแสดงออกมาก่อน เช่น บางคนชอบคิดวิเคราะห์ พอได้เล่นเกมเชิงกลยุทธ์ก็จะมีบทบาทมากในเมกนั้น หรือ บางคนที่เล่นเกมแบบร่วมมือกัน คนที่มีความเป็นผู้นำก็จะแสดงออกถึงการสื่อสารหรือพยายามช่วยเหลือทีมออกมา แม้โดยปกติแล้วจะเป็นคนไม่ค่อยพูดก็ตาม 

สำหรับกิจกรรมในวันนั้น สมาชิกทีมของพวกเรา OneSelf ได้มีโอกาสคุมเกม PaperBack ซึ่งเป็นเกมเรียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งมีเงื่อนไขแตกต่างจากการเล่น crossword อยู่ตรงที่ว่าเราจะต้องพยายามเล่นเพื่อหมุนเวียนการ์ดและเก็บสะสมการ์ดตัวอักษรใหม่ ๆ ที่มีความสามารถพิเศษแตกต่างกันออกไป โดยเงื่อนไขคือต้องเก็บแต้มให้ได้มากที่สุดจึงจะเป็นผู้ชนะ

 

ความท้าทายที่เจอคือ ด้วยความที่เกมนี้เป็นเกมประเภทความรู้ เพราะฉะนั้นแต่ละกลุ่มที่เข้ามาเล่นเกมนี้ก็จะมีความแตกต่างกันออกไป สิ่งที่สังเกตได้ เช่น เด็กบางคนพูดภาษาหลักเป็นภาษากะเหรี่ยงจึงทำให้การสื่อสารเป็นไปได้ยาก ทว่าก็มีเด็กบางคนที่พูดภาษากะเหรี่ยงแต่สามารถสร้างคำศัพท์ภาษาอังกฤษยาก ๆ ได้เช่นกัน นอกจากนี้ด้วยความที่เป็นเกมที่ใช้ความคิดและประยุกต์ความรู้มาใช้อย่างมาก ทำให้บรรยากาศในการเล่นเกมไม่เหมือนกับเกมเชิงแข่งขัน หรือเกมที่ต้องคอยบัฟกัน อย่างเช่น สามก๊ก แวร์วูฟ เป็นต้น 
 

 

สิ่งที่ได้เรียนรู้มากที่สุดคือ การนำเกมนั้น เป็นการฝึกฝนการนำกลุ่ม หรือทักษะการอำนวย (Facilitate) ได้เป็นอย่างดี และทักษะการสื่อสาร (Commnication) ที่ต้องแจ้งข้อมูลกติกา หรือเงื่อนไขต่าง ๆ ภายในเกมให้ชัดเจนเพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน รวมถึงคอยสังเกตบรรยากาศภายในกลุ่ม (Group Dynamics) ว่าตอนนี้กลุ่มเป้นอย่างไร ซึ่งทักษะเหล่านี้เองที่จะเป็นทักษะสำคัญในการช่วยให้บุคคลเกิดการเรียนรู้และสามารถสะท้อนตนเองจากผลป้อนกลับ (Feedback) เพื่อให้ผู้เรียนได้มองเห็นและได้เรียนรู้กลับไปจากการเล่นเกม ซึ่งในค่ายของโครงการ OneSelf เอง ผู้สมัครโค้ชจะมีโอกาสได้ฝึกฝนและใช้ทักษะเหล่านี้เพื่อช่วยเอื้อให้ผู้เข้าร่วมค่ายเกิดความชัดเจนในตัวเองมากขึ้น 

 

 

และสุดท้ายก่อนจากไป สิ่งหนึ่งที่อาจนำกลับไปประยุกต์ใช้ได้คือ การเรียนรู้อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเรียนรู้ในโรงเรียนตามตำราที่อาจารย์สอน หรือเรียนรู้ผ่านกิจกรรม หรือเครื่องมืออื่น ๆ เช่น บอร์ดเกม เป็นต้น เราก็สามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราได้ และสิ่งนั้นเองจะสะท้อนความเป้นตัวเรากลับมา ส่งผลให้เราเกิดความชัดเจนในตัวเองและเข้าใจตัวเองมากขึ้น

 

ขอขอบคุณ กิจกรรมดีดีจาก PLEARN เล่นสนุก เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์

https://www.facebook.com/PlearnActivity/?fref=ts

เข้าสู่ระบบ

Or fill the form below