แนะแนวการศึกษาด้วยหลักการ Gamification + Crowd sourcing

การเลือกเรียนต่อ, ศักยภาพเด็กและ เยาวชน
เด็ก, เยาวชน

LAST UPDATE ON

05 มิ.ย. 2560

VERIFICATION

Unverified

PROJECT STAGE

Idea

PROJECT STARTED ON

05 มิ.ย. 2560

PROJECT STATUS

Active

VIEWS

121




ยังไม่มีข้อมูลการอัปเดต

ยังไม่มีการอัปเดตบทความ

ไม่มีข้อมูลเอกสารของโปรเจกต์นี้

ไม่มีข้อมูล

รูปภาพ
Username
Name
Status
อยู่ในระยะ :
Idea
ชื่อทีม :
Light stone
สมาชิกในทีม :
วันที่เริ่มโปรเจกต์ :
05 มิ.ย. 2550
พื้นที่โปรเจกต์ :
กรุงเทพมหานคร
เว็บไซต์ :

ที่มาโครงการ

เด็กวัยรุ่นไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรอยากเป็นอะไร เพราะไม่เคยได้ลองทำ หรือถ้าหากโชคดีได้ลองทำสิ่งที่ถูกใจแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะต้องฝึกฝนตัวเองอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมายได้

แนวคิดโครงการ

ในไอเดียแรกที่จดไว้ก็คือ เป็นคล้ายๆกับ canvas.io หรือว่า google classroom แต่สิ่งที่แตกต่างคือ ผสมความเป็นเกมลงไป เช่น วิชาเป็นดันเจี้ยน การบ้านเป็นมอนสเตอร์ ข้อสอบเป็นบอส เควสตี้คืองานกลุ่ม ฟังดูดีมาก เลยหาข้อมูลเพิ่มเติม คนแรกที่จะคุยได้ก็คือ ไอ้เมฆ กษิดิษ คนนี้เคยหน้ากันมาตั้งแต่ประถม ไม่เคยคุยกันมันเป็นหัวหน้าห้องข้างๆ มต้นก็ย้ายมาที่เดียวกันแต่คนละห้องอยู่ดี มาได้อยู่ห้องเดียวกันตอนมปลายนี้เอง ที่บ้านมันเปิดโรงเรียนอยู่และตัวมันเองก็ทำงานด้านนี้ด้วย คิดว่ามันน่าจะมีข้อมูลที่อินไซด์พอสมควรเลยทีเดียว นัดไปสองสามครั้ง กว่าจะได้คุยสุดท้ายได้เป็นเฟสบุคคอลซะงั้น 5555

หลังจากที่คุยกัน พบว่าโรงเรียนพวกนี้ เค้าจะมีระบบหลังบ้านให้ครูใช้งานอยู่แล้ว การที่เราจะเอาระบบอะไรพวกนี้ไปเพิ่มเนี่ย มันก็จะไปเป็นการเพิ่มภาระให้ครู ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีครูคนไหนเอาด้วยแน่นอน แค่สอนกับทำเอกสารก็ยุ่งพอตัวแล้ว เลยเบนเข็มไปว่า ทำอะไรที่ไม่ต้องให้ครูใช้งาน เมฆก็เสนอมาว่า อาจจะเป็นเกมหน้าที่พลเมืองแบบของเกาหลีก็ได้ หรือว่าจะเป็นสื่อการสอนเป็นรายวิชาให้โรงเรียนห่างไกลไป ซึ่งเราคิดว่าตรงนี้มันสเกลลำบาก แค่เนื้อหาแต่ละบทแต่ละวิชาก็ยังต้องมีเกมดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไปอีก

สรุปจึงได้ออกมาว่าเป็น แอพสำหรับช่วยนักเรียนแนะแนวว่า อยากเป็นอะไร อยากทำอะไร ควรจะต้องศึกษาอะไรบ้าง อะไรคือสิ่งสำคัญอะไรไม่สำคัญ เป็นเกมแนะแนวที่เน้นเป้าหมายไปที่เด็กมต้น ไอ้เมฆก็แนะนำเรามาว่าลองไปดูเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาวัยรุ่นสักหน่อย การทำแบบสอบถามหาอาชีพที่เหมาะสมอะไรแนวๆนี้ ก็จบการปรึกษาไปที่ว่า เราจะทำเกมแนะแนวการศึกษา

Problem Topic

การเลือกเรียนต่อ,ศักยภาพเด็กและ เยาวชน

Target

เด็ก,เยาวชน

เป้าหมายของโครงการ

นักเรียนที่เข้าใช้งานในระบบจะได้ลองทำหลายๆอย่างเพื่อทดสอบว่าตัวเค้าทำสิ่งใดแล้วมีความสุข ถ้าหากต้องการต่อยอดก็สามารถทำได้ ลดปัญหาการเข้าเรียนในสาขาที่ไม่ชอบ จบมาทำงานไม่ตรงสายทำให้สูญเสียคนเก่งๆไปหลายคน

เว็บไซต์

ปัญหา

ระบบการแนะแนวยังทำได้ไม่ทั่วถึงและลึกมากพอ บางอาชีพเรารู้จักแค่เพียงผิวเผิน หรือถ้าหากได้รู้จักกับคนในวงการ ก็จะได้ความเห็นจากคนไม่กี่คน ระบบนี้จะเชิญให้ผู้ที่อยู่ในสายงานนั้นๆเข้ามาแนะนำว่า ควรจะฝึกอะไรบ้าง ควรจะทำอะไรเป็นบ้าง

วิธีการแก้ไข

ผลกระทบทางสังคม

แผนความยั่งยืน

Project Owner